linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

BÁC SĨ TRẺ XÂY DỰNG PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ CHO BỆNH VIỆN, TẠI SAO KHÔNG ?

Tiêu chí chất lượng C5.4 yêu cầu bệnh viện phải tự xây dựng phác đồ điều trị cho các bệnh mà BYT chưa có hướng dẫn. Thường ở các bệnh viện Việt Nam, việc xây dựng phác đồ sẽ là việc của các bác sĩ cột 1, người có kinh nghiệm hoặc được hiểu là giỏi nhất nhì ở bệnh viện.

 Nhưng cũng có bệnh viện làm theo cách này, Anh Em xem thử nhé: 

 
1. Chọn ra khoảng 5 mặt bệnh thường gặp ở khoa, chưa có phác đồ điều trị. 
 
2. Phân công cho các bác sĩ trẻ, mỗi bác sĩ phụ trách một loại bệnh. Nhiều khi khó phân thì cách đơn giản nhất là cho bốc thăm. 
 
3. Mỗi bác sĩ có 2 tuần để xây dựng phác đồ điều trị cho Bệnh đó, vận dụng hết khả năng tìm kiếm tài liệu tham khảo, áp dụng y học chứng cứ vv..Những kiến thức kỹ năng này có thể bổ sung cập nhật qua các chuyên đề tọa đàm trực tuyến của CHIR theo hagtash #yhocthucchung_CHIR. Trong các phác đồ Bác sĩ trẻ xây dựng phần TÀI LIỆU THAM KHẢO phải để rõ ràng và có  thể xem/tham chiếu được
 
4. Sau khi bác sĩ trẻ làm xong, gởi cho Bs trưởng khoa, bác sĩ cột 1 trong khoa, và tất cả các bác sĩ khác xem và góp ý. Sau 2 tuần không có ý kiến gì tức là ĐỒNG Ý. 
 
5. Tổ chức một buổi trình bày phác đồ mình đã xây dựng. Bác sĩ trẻ lên trình bày, Anh Em cùng nghe, đặt câu hỏi, chia sẻ thêm kinh nghiệm, giống như sinh hoạt khoa học vậy thôi. Còn bác sĩ trẻ giống "bảo vệ luận văn" vậy đó, sẽ trả lời các câu hỏi thắc mắc vv.. 
 
6. Sau buổi này là có một phác đồ hoàn chỉnh nhất có thể, gởi lên hội đồng khoa học của bệnh viện để thông qua và ban hành sử dụng tại bệnh viện. 
 
7. Nếu bất kỳ Anh Em nào trong quá trình sử dụng thấy có điểm gì mới cần cập nhật thì thông tin đến người xây dựng và hội đồng khoa học đề nghị điều chỉnh quy trình KÈM TÀI LIỆU THAM KHẢO/CƠ SỞ CHỨNG MINH CHO ĐỀ XUẤT CỦA MÌNH. 
 
Làm theo cách này, sẽ kết hợp được điểm mạnh của các bác sĩ trẻ và bác sĩ lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm. Sau một thời gian, bệnh viện sẽ có hệ thống phác đồ chất lượng thật sự. Anh Em nào cũng phải đóng góp, không đùn đẩy trách nhiệm/công việc nữa. 
 
Anh Em xem thử cách của bệnh viện bạn mình có điểm nào cần cải tiến và có áp dụng được rộng rãi ở các bệnh viện Việt Nam không nhé.
 
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team